Menu
Chào mừng bạn đến với Sàn Chứng Khoán - Đại Học Thăng Long!!!

Đa phần mọi người thua lỗ vì không biết cách bán cổ phiếu đúng thời điểm

22-11-2015

Phần lớn các sự đầu tư sai lầm của các nhà đầu tư thất bại hoàn toàn là do họ không biết bán cổ phiếu ra đúng thời điểm.

Tag: chung khoan ao

 

Da-phan-moi-nguoi-thua-lo-vi-khong--chungkhoanviet.vn-1448201692008.png

 

Các quy tắc bán cổ phiếu ra đơn giản (nhưng thực ra rất khó quyết định và nhận biết) được thầy tôi lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian tôi thụ giáo:

-Với các cổ phiếu tăng trưởng bình thường (không có hiện tượng cường tráng đặc biệt: kiểu như TCT, BMC), hãy bán ngay khi nó đạt lợi nhuận >=21%.

- Bán CUT LOSS (Không có bất cứ ngoại lệ nào) khi cổ phiếu của bạn thua lỗ đến -7%

- Tuyệt đối không đi ngược lại xu hướng thị trường, hãy làm sao nhận biết được:
+ Thị trường đang ở trên đỉnh và hãy bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận ?

+ Nếu không bán được ở đỉnh, hãy bán ra ở phiên phục hồi kế tiếp gần nhất đỉnh ?

Nhưng dù cổ phiếu của bạn có tốt đến cỡ nào, khi thị trường suy thoái chung, nó cũng sẽ đi xuống, hãy xem quá trình suy thoái của “Tháng 4 đen tối” vừa rồi, 100% các cổ phiếu đều suy sụp ! 

Nếu bạn là một NB (nhà đầu tư mới), vốn nhỏ, khả năng cơ động T+1 không có, hãy luôn bán cổ phiếu khi thị trường đang ở trên đỉnh, khi thị trường đã qua đỉnh, hãy ngừng giao dịch 

Các dấu hiệu sau, giúp ta phát hiện đỉnh thị trường hoặc thị trường vừa qua đỉnh- đang lình xình đi xuống: 

- Khi các cổ phiếu hàng đầu dẫn dắt thị trường (STB, FPT, REE, SJS, …) đang tăng rất mạnh, sau đó tăng nhẹ hoặc đứng yên + khối lượng giao dịch lớn ở những phiên (tăng nhẹ - giảm nhẹ - đứng yên), đó là dấu hiệu thị trường đang ở trên đỉnh.

- Khi các phiên phân phối xuất hiện gần nhau, cứ 2-3 phiên giao dịch lại xuất hiện một phiên phân phối, phiên phân phối là những phiên mà: khối lượng giao dịch tăng lớn + chỉ số VN Index (tăng nhẹ - đứng yên - giảm nhẹ - hoặc phiên 1 tăng, đến phiên 2,3 giảm hết mất chỗ vừa tăng của phiên 1), đó là dấu hiệu thị trường vừa qua đỉnh và đang lình xình, sẽ đi xuống.

- Khi đột nhiên chỉ số VN Index tăng đột biến trong 1 ngày (bùng nổ bứt phá chạm đích), vào suốt quá trình tăng 5 -> 20 điểm/ phiên, đột nhiên một hôm nào đó VN Index tăng đến 30 điểm hoặc thậm chí 40 điểm. Hãy cảnh giác, sau niềm vui vỡ òa này là dấu hiệu báo thị trượng đã hết hơi bứt phá lần cuối đểm chạm đích.

- Khi các mã cổ phiếu hàng đầu ngày càng lu mờ, thị trường đột nhiên chói sáng bởi các nhân tài PNs xa lạ, đây là dấu hiện rõ rệt nhất về việc thị trường sắp cắm đầu đi xuống, đến đàn tuấn mã còn không kéo nổi cỗ xe VN- Index thì lũ ch.ó già góc bếp liệu lết nổi bao lâu ?

- Khi đột nhiên lượng bài viết ca ngợi thị trường và các hô hào thị trường đang phát triển mạnh mẽ ngày càng hưng phấn và tần xuất xuất hiện cao độ trên báo chí-truyền hình-diễn đàn, hãy cẩn thận.

Tuy nhiên để nhận biết được chính xác xu hướng thị trường là điều cực kỳ khó, khi có các hiện tượng xuất hiện, bạn phải bám sát thị trường và theo dõi 4-7 phiên kế tiếp để xác nhận chính xác nhận định của bạn. 

Hãy yên tâm về chuyện thời gian, bạn vẫn có thể rút khỏi thị trường một cách an toàn, trong điều kiện bình thường (không có biến cố đột ngột), thị trường có đủ thời gian cho bạn rút lui, vì khi thị trườg qua đỉnh nó vẫn cố gắng tiếp tục phục hồi mạnh mẽ hoặc lình xình đủ lâu. 

Đừng để sự tham lam chi phối bạn, đừng có nghĩ: "mình là người thông minh, mình cố lướt thằng này vẫn có lãi và vẫn kịp rút ra" ! 

Hãy nhớ: đội bóng để lọt lưới ít nhất mới là đội chiến thắng !

 

Sưu tầm

Trường ĐH Thăng Long giữ bản quyền ©2018