Menu
Chào mừng bạn đến với Sàn Chứng Khoán - Đại Học Thăng Long!!!

Đầu cơ hay Đầu tư

17-11-2015

Hãy nhớ 100% các cổ phiều đều có thuộc tính ĐẦU CƠ.

Tag: chung khoan aothực hành chứng khoánhọc đầu tư chứng khoán

 

Dau-co-hay-Dau-tu-chungkhoanviet.vn-1447774847562.jpg

 

- Bạn thường được nghe những câu nói kiểu: “tôi là nhà đầu tư dài hạn, tôi chỉ mua và nắm giữ dài hạn”, “giá xuống thì kệ đi, tôi đầu tư dài hạn cơ mà, kiểu gì cuối năm giá chả lên” …, hãy xem một ví dụ về giá cổ phiếu TDH cách đây 8 tháng và giá hiện nay của nó ? hoặc giá của VTC cách đây 15 tháng và giá hiện nay (chưa kể chuyện bạn bị lỗ mà vốn liếng của bạn còn bị chôn vùi tại đó và bỏ qua vô số cơ hội ngon ăn trên thị trường).Hoặc thậm chí bạn vẫn nghe thấy: “đầu tư là phải dài hạn, phải 5-10 năm mới thu lợi nhuận về”, hãy xem các doanh nghiệp cổ phần đình đám của VN cách đây 5-10 năm: Đông Nam Mobile, Thiên Nam Computer, 3C Computer …

- Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe định nghĩa sau về nhà đầu tư và đầu cơ nếu lấy đúng từ gốc la-tinh của 2 từ này:

+ Nhà đầu tư là một con bạc khát nước nhất, họ đặt hết tiền vào một cửa và theo đuổi – hy vọng cửa đó đến cùng !

+ Nhà đầu cơ là người luôn theo sát và quan sát diễn biến của thị trường, họ luôn quyết định có lợi nhất cho bản thân, họ mặc kệ thị trường nghĩ gì.

Vì mọi người trên thị trường luôn luôn tự nhận mình là “nhà đầu tư” theo ý nghĩa tốt đẹp và luôn luôn có ý muốn chối bỏ mình là “nhà đầu cơ”, có lẽ nền kinh tế XHCN 50 năm đã làm cho người ta kinh sợ từ “đầu cơ” này.

Hãy quên ý nghĩa của từ đầu tư, khái niệm “dài hạn” không có đối với những người trẻ tuổi và có vô số nhu cầu cần đáp ứng trong ngắn hạn như tôi và các bạn, hãy để cho các tổ chức khủng lồ ôm cái danh hiệu đó và họ luôn chỉ đạt được các mức lợi nhuận tệ hại dưới 20%/năm (PRUB1 là một ví dụ).

Hãy luôn bán cổ phiếu ra khi nó chạm ngưỡng thua lỗ -7%, đừng trở thành “nhà đầu tư chân chính bất đắc dĩ”. Các cơ hội khác còn nhiều ở phía trước hơn bạn tưởng nhiều, mới chỉ có hơn 200 DN niêm yết/ 350,000 DN tại VN

Hãy luôn hiện thực hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng >=21%, nếu một năm bạn quyết định đúng 2 lần đầu tư liên tiếp bạn đã có thể đạt mức lợi nhuận cỡ 50% /vốn rồi.

 

Nguồn: Sưu tầm

Trường ĐH Thăng Long giữ bản quyền ©2018